CLICK HERE FOR BLOGGER TEMPLATES AND MYSPACE LAYOUTS »

วันพฤหัสบดีที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2551

แบบบันทึกการอ่านหนังสือ

ลูกแม่น้ำโขง
ผู้แต่ง : เขมราช
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์
ปุ้ม เด็กชายตัวอ้วนแห่งลุ่มแม่น้ำโขง ผู้เติบโตมาท่ามกลางความรักของพ่อ แม่ ป้าและยาย แต่เด็กชายก็รู้สึกทุกข์ใจอยู่ลึกๆ เพราะไม่มีใครอยากเป็นเพื่อนกับเค้า ไม่ว่าจะเป็นเด็กแถวบ้าน ที่ไม่ชอบเค้า เพราะเค้าเป็นลูกข้าราชการ หรือเด็กที่โรงเรียน ที่เห็นว่าเค้าอายุน้อยกว่าเพื่อนๆ และอ้วนอุ้ยอ้าย จนกระทั่งเมื่อแม่พาเขาไปงานวันเด็ก ที่โรงเรียนที่แม่เป็นครูสอนอยู่ ปุ้มได้เข้าร่วมทีมชักเย่อ ของชั้น ป.5 ที่จะแข่งกับชั้น ป.6 และด้วยความตั้งใจที่ปุ้มทุ่มเท ให้กับการแข่งขันทำให้ทีมป. 5 เอาชนะคู่แข่งได้ในที่สุด แต่ที่สำคัญกว่าชัยชนะก็คือ ปุ้มได้เพื่อนใหม่ เป็นลูกพี่ใหญ่ของเด็กชั้นป.5 ชื่อ ล้วน
ล้วนได้สอนให้ปุ้มทำสิ่งต่างๆ มากมาย เช่น การเกี่ยวข้าว การว่ายน้ำ การคบกับล้วน ทำให้ปุ้มมีเพื่อนชั้น ป.5 มากขึ้น แต่ไม่มีเพื่อนชั้น ป.6 เพราะลูกพี่ใหญ่ของชั้น ป.6 ยังไม่
ยอมเป็นมิตร แต่ด้วยความเป็นเด็กที่มีจิตใจดี ในที่สุดเขียว ลูกพี่ใหญ่ของชั้น ป.6 ก็ยอมผูกมิตรด้วย และสิ่งหนึ่งที่เชื่อมโยงมิตรภาพ ของเด็กกลุ่มใหญ่ไว้ด้วยกัน ก็คือ ลูกบอลหนังที่พ่อปุ้มซื้อให้ พวกเด็กๆ มีกิจกรรมร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นการเล่นฟุตบอล การล่ากะปอม มิตรภาพที่ปุ้มมีให้ เพื่อนยังเผื่อแผ่ไปถึง เด็กลาวจากอีกฟากฝั่งแม่น้ำด้วย ...

1 ความคิดเห็น:

nuttawut กล่าวว่า...

ขอบคุณคาฟ